THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH VÀ NHỮNG SAI LẦM TAI HẠI

Tin thị trường |

Thuê mặt bằng kinh doanh sẽ rất có nhiều vấn đề cần được tham khảo và nghiên cứu kỹ. Mặt bằng được xem là những yếu tốt quyết định đến số lượng khách ra, vào. Có được một mặt bằng tốt sẽ giúp cho cửa hàng có nhiều khách hơn. Ngược lại, mặt bằng xấu có thể làm cho cửa hàng của bạn tiến tới bờ vực thua lỗ.

Những sai lầm khi thuê mặt bằng kinh doanh

Thuê ở vị trí ít người qua lại

Sai lầm đầu tiên đó là thuê ở những nơi mật độ dân cư thưa thớt. Đơn giản là “mật ngọt chết ruồi”, những vị trí này có giá thuê rẻ, hấp dẫn người thuê hơn. Ít khách hàng đồng nghĩa với số đơn hàng, số hàng bán ra ít hơn. Điều này dẫn đến việc cửa hàng của bạn đóng cửa dù sớm hay muộn.

Hay một số nơi đông vào ban ngày nhưng vắng vào ban đêm. Chẳng hạn như khu công nghiệp, hành chính tập trung,….
Doanh số sẽ bị dồn ép vào ban ngày vì ban đêm không có ai qua lại. Bạn phải chạy đua với thời gian vì không thể trông chờ vào việc kinh doanh buổi tối.

Đặt cửa hàng tại vị trí giao lộ

Nhiều người nghĩ rằng thuê ở các tuyến đường giao lộ ngã 3, ngã 4 sẽ tốt. Tuy nhiên, điều đó không hẳn là đúng.

Chẳng hạn như kinh doanh dịch vụ quán ăn, quần áo, đồ uống… sẽ không hiệu quả tối đa. Do lượng người di chuyển quá đông đúc, ít ai dừng chân tại những địa điểm này. Đó là vì giao lộ nhiều đèn giao tông, hay xảy ra kẹt xe. Lượng xe ùn ùn qua lại khiến cho cửa hàng của bạn bị che khuất thay vì thu hút được sự chú ý.

Tắc đường tại các tuyến ngã 4

Hậu quả xảy ra với sai lầm này đó là khó lôi kéo khách hàng vào cửa hàng. Dẫn tới việc kinh doanh không như mong đợi.

Đường 1 chiều

Đường 1 chiều là loại hình đường giao thông phổ biến tại các thành phố lớn. Bạn cần tính toán kỹ càng khi thuê mặt bằng tại các tuyết đường này để tránh sự bất tiện cho khách hàng khi ghé thăm.

Đường 1 chiều có hạn chế đó là việc khách ngại quay đầu xe hoặc do có lượng người qua lại đông đúc. Nếu như không gần ngã tư hoặc điểm quay đầu thì rất khó cho khách để quay lại. Vị trí này sẽ khó thu hút khách hàng và không tối ưu được việc kinh doanh.

Mặt bằng kinh doanh tại đường 1 chiều

Thường những tuyến đường này vỉa hè khá chật chội. Điều này gây khó khăn cho cửa hàng trong việc trông xe. Nhiều khách sẽ không muốn vào vì không có chỗ để xe hoặc tâm lý sợ mất xe.

Không có khách hàng tiềm năng

Nhiều người cho rằng thuê ở nơi có nhiều người qua lại đồng nghĩa với có nhiều khách. Điều này hoàn toàn không đúng. Trường hợp có nhiều người qua lại nhưng không phải đối tượng khách hàng bạn hướng đến thì không có hiệu quả kinh doanh.

Ví dụ: Cửa hàng thời trang trẻ cho độ tuổi 15-25 nhưng đặt vị trí tại những nơi tập trung nhiều dân văn phòng sẽ khác với việc đặt vị trí tại các trường học, khu sinh viên.

Trước khi thuê mặt bằng, bạn phải tìm hiểu xem đối tượng khách hàng có ở đó không? Dân cư ở xung quanh đó có sử dụng sản phẩm mình kinh doanh hay không? Giá cả cho đối tượng khách hàng này có thể chi là bao nhiêu? Tần suất quay lại cửa hàng là bao nhiêu?

Lề đường và bãi đỗ xe

Không có chỗ gửi xe hoặc chỗ gửi xe quá chật hoặc nằm sát mặt đường sẽ gây ra bất tiện. Khi thuê mặt bằng bạn nên xem xét vị trí bãi đỗ xe, mặt tiền thông thoáng.

Lề đường chật hẹp, không đỗ được nhiều xe

Điều nay sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng tốt hơn. Hơn nữa sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được những chi phí khác như thuê bãi đỗ xe, tiền nộp phạt do để xe dưới làn đường,…

Cân nhắc giá thuê

Bạn phải tính toán ngân sách có thể chi để tìm mặt bằng kinh doanh phù hợp. Phương án tốt nhất là làm sao để chi phí thuê không chiếm quá 15% tổng doanh thu. Nếu tiềm lực tài chính chưa vững, bạn không nên cố chấp thuê mặt bằng ở những vị trí “hot”, nơi có nhiều khách hàng nhưng cũng không ít những thương hiệu lớn với số vốn hùng hậu mà bạn phải cạnh tranh. Áp lực kinh doanh theo đó sẽ tăng lên trong khi hàng tháng, bạn vẫn phải trả một khoản phí thuê mặt bằng đắt đỏ.